Suckhoedoisong.vn – Nước rất cần thiết cho cuộc sống, là thành phần hóa học chính của cơ thể và chiếm tới 60% trọng lượng cơ thể. Uống một lượng nước đủ hàng ngày rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống nước đúng khoa học. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn chọn loại nước uống phù hợp và đúng cách để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

4 chức năng chính của nước trong cơ thể

Nước là một chất dinh dưỡng cần thiết đối với tất cả những cơ thể sống. Nhờ có nước mà cân bằng dịch và cân bằng nội môi trong cơ thể được duy trì. Nước thực hiện 4 chức năng chính trong cơ thể: là dung môi của các phản ứng hóa học trong cơ thể, là chất phản ứng hóa học của nhiều phản ứng sinh hóa, là chất bôi trơn, là chất điều hòa nhiệt độ.

Theo  PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, khi thực phẩm vào cơ thể, sẽ được tiếp xúc ngay với các dịch tiêu hóa (chứa nhiều nước) như nước bọt, dịch dạ dày và ruột non. Thực phẩm được nhào trộn và phản ứng với các chất hóa học thực hiện chức năng tiêu hóa. Các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu vào máu, và máu chứa khoảng 3 lít nước. Nước trong máu giúp hòa tan các chất dinh dưỡng, vận chuyển chúng đến cơ quan sử dụng. Những sản phẩm thừa ra trong quá trình chuyển hóa cũng được hòa tan trong nước của máu và được chuyển đến phổi và thận để bài tiết ra ngoài. Như vậy, so với thức ăn, nước chiếm một vai trò quan trọng hơn nhiều đối với cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Theo các chuyên gia về nước, uống nước sạch thôi chưa đủ, mà phải uống nước một cách khoa học mới có lợi cho sức khỏe. Quan trọng nhất, đó là lựa chọn loại nước tốt, chứa các dưỡng chất cần thiết. Nước ion kiềm chính là nguồn nước giàu khoáng kiềm tự nhiên và chứa nhiều hydrogen hoạt tính có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do gây bệnh. Theo một nghiên cứu, “Uống nước ion kiềm đều đặn mỗi ngày là bí quyết quan trọng giúp người Nhật sống trường thọ và khỏe mạnh”.

Hiểu đúng về nước kiềm

Nước mà chúng ta sử dụng hàng ngày thường chứa một lượng đáng kể các chất khoáng: Canxi, Magie, Natri, Đồng, Flo. Tỷ lệ các chất khoáng này phụ thuộc vào nguồn nước và các nhà sản xuất. Việc sử dụng nước không đảm bảo chất lượng có liên quan đến các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, gout, tim mạch, đau dạ dày…  Vì nước là dung môi hòa tan nhiều chất khoáng, nó cũng là dung môi mang nhiều chất độc hại như chì, thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp.

Theo  PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, Việt Nam đang phải đối mặt với các bệnh như  tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, bệnh hô hấp (bệnh phổi tắc nghẽn, hen phế quản)…Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh mạn tính và nguyên nhân gốc rễ của nó được y học nhấn mạnh trong thời gian gần đây là gốc tự do (free radical), theo đó gốc tự do là những phân tử bị mất đi một điện tử (electron), gây rối loạn cấu trúc quan trọng của tế bào như DNA, protein, lipid…Trong cuộc sống hiện đại, cơ thể chúng ta thường tiếp xúc với các độc tố tự nhiên và nhân tạo như: khí thải, bức xạ, thuốc trừ sâu, kim loại nặng, hóa chất bảo quản… Lối sống căng thẳng chịu nhiều áp lực càng làm trầm trọng thêm quá trình tự nhiên hình thành nên các gốc tự do. Do vậy, số lượng gốc tự do tăng cao bất thường và hàng rào chống oxy hóa tự nhiên trong cơ thể không kiểm soát được.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: ăn uống những thực phẩm có chứa độc tố axit cao, thiếu hụt các vi chất như vitamin, chất khoáng, hoạt chất sinh học, các chất chống oxy hóa, các chất xơ. Vì vậy, việc lựa chọn dùng nước ion kiềm có khả năng tăng cường sức khỏe, thanh lọc độc tố, giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh là vô cùng cần thiết.

Chia sẻ về nước ion kiềm, theo các chuyên gia, năm 1965, Bộ Y Tế Nhật đã ra thông cáo 763 để khuyến khích người dân dùng nước điện giải ion kiềm để tăng cường sức khỏe, phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh.

Giáo sư bác sĩ Hiromi Shinya (Nhật Bản), là một trong những nhà nghiên cứu về tiêu hóa nổi tiếng trên thế giới, ông cũng khuyên dùng nước ion kiềm. Bác sĩ Shinya dành riêng một chương trong cuốn “Enzyme chống lão hóa” (The Rejuvenation Enzyme) để viết về loại nước này.

Nước ion kiềm được sản xuất bằng công nghệ điện giải đến từ Nhật Bản, được Hội nghị Y khoa Nhật Bản lần thứ 25 (năm 1999) chứng nhận là nước uống hằng ngày phù hợp, có lợi với sức khỏe. Nước ion kiềm có độ pH lý tưởng pH 8.5 – 9.5, đây là cấp độ kiềm tốt cho sức khỏe tương tự như các loại rau xanh.

Bằng các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, hiệu quả của nước ion kiềm đã được xác nhận có thể hỗ trợ cải thiện các bệnh đường ruột và tiêu hóa như: đau dạ dày, trào ngược axit, rối loạn tiêu hóa, các chứng khó tiêu, táo bón … trong Đạo luật Dược Phẩm của Nhật vào năm 2005.

Như vậy, nước có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người nếu người dùng có hiểu biết về vai trò của nước và sử dụng nước một cách khoa học.

Máy lọc và tạo nước ion kiềm Panasonic, sản xuất tại Osaka, Nhật Bản. Máy sử dụng công nghệ điện giải nước đỉnh cao Nhật Bản giúp tạo từ 5 đến 7 loại nước để phục vụ cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nấu ăn ngon, pha sữa cho trẻ sơ sinh, vệ sinh, rửa rau, chăm sóc da mặt và tóc…

Theo Báo Sức Khỏe Đời Sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/chon-nuoc-uong-khoa-hoc-tu-kinh-nghiem-cua-chuyen-gia–n166388.html

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Trả lời